ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ข้อแนะนำในการทำข้อสอบวัดความรู้คำศัพท์

ข้อแนะนำในการทำข้อสอบวัดความรู้คำศัพท์
1. อ่านข้อความให้จบประโยค เพื่อใช้วิเคราะห์ความหมายของคำที่ขีดเส้นใต้มาให้
2. ใช้ตัวชี้แนะหรือคำสันธานตลอดจนข้อความข้างเคียงในการตีความ

ฉะนั้น คุณครูขอแนะนำให้นักเรียนเตรียมความพร้อมก่อนล่วงหน้าด้วยการ
1. สะสม และหมั่นท่องคำศัพท์ไว้เรื่อยๆ ท่องครั้งละ 5-10 คำ แต่ท่องบ่อยๆ
2. หมั่นทำข้อสอบการอ่าน เพื่อทำให้เราระลึกถึงคำแปลของคำศัพท์ที่เราพบในการอ่าน เพราะบ่อยครั้งที่ เราจำคำศัพท์ได้ แต่พอคำศัพท์เหล่านี้ไปปรากฏในข้อความใหม่ๆ เราจะนึกไม่ออก ฉะนั้นการหมั่นนึกถึงความหมาย ของคำศัพท์ที่เราพบจะช่วยให้เราพัฒนาความจำช่วงยาวได้ เพราะฉะนั้นอย่าเกียจคร้านในการจดจำคำศัพท์ท่องน้อยๆ แต่สม่ำเสมอ ดีกว่าท่องแบบยัดเยียดในช่วงเวลาสั้นๆ
3. ทักษะการเดา หรือการตัด Choice ควรเก็บไว้ใช้ในกรณีที่จำเป็นจริงๆ แต่กระบวนการเรียนรู้ที่แท้จริง คือ การรู้จริงและนำไปประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งนักเรียนต้องเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอขอให้นักเรียนลงมือทำข้อสอบต่อไปนี้ นักเรียนควรใช้เวลาประมาณ 20-25 นาที


โครงการแบรนด์ซัมเมอร์แคมป์ 2008 อาจารย์สมศรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น